วันพุธที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2559

ภาคียาสูบโต้ร่างพ.ร.บ.ยาสูบใหม่กระทบชาวไร่

จากการที่กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงทำความเข้าใจในเนื้อหาสาระของร่างพ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบฉบับใหม่ว่า ไม่มีผลกระทบกับชาวไร่และหน่วยงานต่อต้านบุหรี่ โดยได้ผลิตสื่อเผยแพร่ทางโซเชียลมีเดียชี้แจงสิ่งที่ชาวไร่ทำได้หลังจากร่างกฎหมายควบคุมยาสูบฉบับใหม่มีผลบังคับใช้แล้วนั้น

นายกฤษณ์ ผาทอง นายกสมาคมผู้เพาะปลูก ผู้บ่มและผู้ค้าใบยาสูบ จ.เชียงใหม่ ตัวแทนกลุ่มเกษตรกรชาวไร่ยาสูบทั่วประเทศกว่า 40,000 ครัวเรือน ชี้แจงเพิ่มเติมว่า ฝ่ายรณรงค์เร่งผลักดันร่างกฎหมายฉบับนี้เลือกที่สื่อสารข้อมูลเพียงด้านเดียว เน้นการทำการประชาสัมพันธ์ผ่านเครือข่ายของตัวเองและสื่อสารแต่เพียงว่า กฎหมายนี้ไม่มีผลกระทบต่อชาวไร่ หรือชาวไร่ยังปลูกใบยาได้เหมือนเดิม แต่ไม่ได้มีความจริงใจในการแก้ไขปัญหาของร่างกฎหมายสุดโต่งฉบับนี้ ทั้งที่เนื้อหาของร่างกฎหมายฉบับนี้มีปัญหาหลายประการ เป็นการผลักดันวาระของคนกลุ่มเดียวที่มีอคติต่ออุตสาหกรรมยาสูบและผู้ที่เกี่ยวข้อง

ด้านกลุ่มผู้ค้าปลีกยาสูบขนาดเล็ก (โชห่วย) นำโดยนางวราภรณ์ นะมาตร์ ผู้อำนวยการบริหารสมาคมการค้ายาสูบไทย ที่มีสมาชิกโชห่วยที่ขายผลิตภัณฑ์ยาสูบทั่วประเทศ 1,300 ราย กล่าวว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้ยังมีข้อห้ามอีกมากมายที่จะกระทบกับธุรกิจร้านค้าขนาดเล็กซึ่งมีกว่า 870,000 รายทั่วประเทศ ไม่เพียงแต่เฉพาะกลุ่มชาวไร่ที่เป็นต้นน้ำของอุตสาหกรรม โดยที่ข้อห้ามเหล่านั้นทางฝ่ายรณรงค์ก็ยังไม่สามารถชี้แจงได้ชัดเจนว่าเกี่ยวข้องกับการลดจำนวนผู้สูบได้อย่างไร


ที่มาของข่าว www.ryt9.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น