วันอังคารที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

สาธารณสุขชี้ไทยต้องการ 'หมอดี' มากกว่าเก่ง

น.พ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีทุจริตสอบเข้าวิทยาลัยแพทยศาสตร์ ทันตแพทยศาสตร์ และเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ว่า เรื่องการทุจริตสอบนั้นไม่เฉพาะวิชาชีพแพทย์เท่านั้น แต่พบได้ในทุกวิชาชีพ เมื่อเป็นเช่นนี้ประเทศชาติจะเจริญก้าวหน้าได้อย่างไร อย่างไรก็ตาม


วิชาชีพแพทย์ถือเป็นวิชาชีพที่ประชาชนให้ความคาดหวัง ดังนั้นกระทรวงสาธารณสุขเองก็มีระบบการจัดการให้เป็นหน่วยงานที่เป็นที่ยอมรับของประชาชน ทั้งนี้ ประเทศชาติต้องการคนเก่ง คนดี ที่สำคัญความดีต้องมาก่อน เพราะถ้าเป็นคนดีเมื่อมีความขยันหมั่นเพียรก็สามารถพัฒนาตนให้เป็นคนเก่งได้ แต่ถ้าเป็นคนเก่งแต่โกงประเทศชาติก็มี
แต่จะแย่ลงเรื่อยๆ อย่างคนเป็นแพทย์จะเก่งได้ก็ต้องมีการคลุกคลี ตรวจวิเคราะห์คนไข้


น.พ.อาวุธ ศรีศุกรี เลขาธิการกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (กสพท.) กล่าวว่า ที่ผ่านมา กสพท.พยายามคัดนักเรียนที่จะเข้ามาเรียนแพทย์ เน้นที่มีจิตใจอยากเรียน อยากช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์มากกว่าคนเก่ง ซึ่งในการสอบก็จะมีหัวข้อในเรื่องคุณธรรมจริยธรรมอยู่แล้ว และได้รับการประเมินอีกครั้งจากการสอบสัมภาษณ์ อย่างไรก็ตามการประเมินเรื่องของจิตใจเพียงเท่านี้อาจไม่เพียงพอ แต่จะให้ปรับรูปแบบการสอบมาเน้นในเรื่องของจิตใจ คุณธรรม จริยธรรมโดยเฉพาะไปเลยนั้นถือว่าเป็นเรื่องยาก ที่สำคัญคือวัดได้ไม่ชัดเจน เพราะผู้สอบสามารถหลอกลวงคำตอบได้ การประเมินเรื่องจิตใจของผู้เรียนแพทย์ต้องทำในระยะยาว ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของโรงเรียนแพทย์ที่รับนิสิตนักศึกษาเข้าไปเรียนแล้ว ต้องเข้มงวดในการดูแลเรื่องของคุณธรรม จริยธรรมมากขึ้น โดยต้องคอยดูแลว่าผู้เรียนมีความประพฤติเป็นอย่างไร มีความเหมาะสมที่จะออกมาเป็นแพทย์หรือไม่ ซึ่งจะมีการกำชับเรื่องนี้ในการประชุม กสพท.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น